Thạc sĩ – Nghệ sĩ Piano – Nguyễn Lệ Thuyên Hà

Giám đốc Nghệ thuật của Polaris -Trưởng Ban Tổ Chức – Thành viên Ban giám khảo vòng loại Hongkong International Music Festival tại Vietnam

Nghệ sĩ Piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà theo học tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam từ năm 1994 dưới sự hướng dẫn của cố nghệ sĩ piano Nguyễn Hữu Tuấn (Nguyên Trưởng khoa piano ), Nghệ sĩ piano Nguyễn Thu Hiền và Giáo sư Trần Thu Hà (Nguyên giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Năm 2004, sau khi đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô được nhận học bổng toàn phần của Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam theo học chuyên ngành piano biểu diễn tại Học Viện Âm Nhạc Thượng Hải. Thuyên Hà tham gia nhiều hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp với tư cách là nghệ sĩ độc tấu trong những chương trình hoà nhạc và được lựa chọn để tham dự những chuỗi Master Class của những nghệ sĩ Piano nổi tiếng của Trung Quốc như : Fou’s Tsong, Hung – Kuan Chen… tại Học Viện Âm Nhạc Thượng Hải dưới sự hướng dẫn của GS Zhao Xiao Hong ( Nhà Sư phạm âm nhạc nổi tiếng Trung Quốc)

Năm 2009, Thuyên Hà tốt nghiệp xuất sắc và trở về nước với cương vị là giảng viên chính thức của Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của GS. Trần Thu Hà, năm 2012 cô hoàn thành chương trình tốt nghiệp Cao Học Piano Biểu Diễn tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam.

Năm 2013 Thuyên Hà là người sáng lập và đảm nhiệm vị trí Giám Đốc Nghệ Thuật Polaris Art & Music School (POL) – là một trong những hệ thống đào tạo nghệ thuật tư nhân lớn và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam với 4 cơ sở đặt tại các quận trung tâm của thủ đô Hà Nội với hơn 8000 học viên trong nước và quốc tế, đồng thời là đối tác trực tiếp của London College of Music (Anh), KAWAI Music School (Nhật Bản).

Trong 10 năm qua, nghệ sĩ piano Thuyên Hà và POL đã tổ chức rất nhiều các buổi workshop miễn phí dành cho trẻ em tại thủ đô Hà Nội để giúp các em có cơ hội khám phá và tiếp cận các cánh cửa muôn màu của nghệ thuật. Đây cũng là cách thức tiếp cận thực tế để các em nhỏ có dịp chạm, trải nghiệm và nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật, giúp tạo ra một thế hệ trẻ em sống văn minh, có tâm hồn rộng mở và kiến thức văn hoá phong phú. Với các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng yêu nghệ thuật, cô và POL đã được rất nhiều cơ quan báo chí truyền thông đưa tin, phỏng vấn và giới thiệu về các dự án nghệ thuật.

Từ năm 2013 đến 2019, Thuyên Hà còn là đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật và dàn dựng tổ chức chuỗi HOÀ NHẠC MÙA XUÂN tại những khán phòng, nhà hát hiện đại nhất Việt Nam với mục đích đưa âm nhạc và nghệ thuật hàn lâm chuyên nghiệp tới với công chúng không chuyên, giúp trẻ em yêu âm nhạc, giúp người lớn hiểu thêm về nghệ thuật và sự cần thiết của nghệ thuật với thế giới trẻ thơ.

Cô cũng còn là 1 trong những người tiên phong đầu tư vào lĩnh vực âm nhạc thiếu nhi.Trong năm 2016 cô cùng POL đã phát hành liên tiếp 2 album thiếu nhi trên hệ thông ZING MP3 (trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam) và đều được giới chuyên môn đánh giá cao:

  • ALBUM TRONG KHU VƯỜN (6/2016)
  • ALBUM THE JOY OF CHRISTMAS (Gồm các bài hát song ngữ viết về chủ đề Giáng Sinh 12/2016)

Thuyên Hà là nghệ sĩ piano Việt Nam duy nhất được vinh dự nhận lời mời tham dự Hội Thảo Sư Phạm Piano Quốc Tế tại Thượng Hải tháng 10 năm 2017 do Học Viện Âm Nhạc Thượng Hải và Nhà Xuất Bản Âm Nhạc Thượng Hải tổ chức. Đồng thời, cô cũng là nghệ sĩ piano Việt Nam đầu tiên được mời tham gia chuỗi hoà nhạc The Belt & Road tại Nhà Hát Lớn Thượng Hải tháng 11 năm 2017 với buổi biểu diễn độc tấu những tác phẩm piano Việt Nam cùng nghệ sĩ piano nổi tiếng của Thượng Hải Ying Cai.

Năm 2018 cô vinh dự trở là giám khảo Việt Nam đầu tiên của cuộc thi Kawai International Piano Competition tại Bangkok Thái Lan và là một trong những nghệ sĩ Việt Nam tham gia biểu diễn tại Seoul Hàn Quốc trong chuỗi giao lưu nghệ thuật của Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam với các trường nghệ thuật Hàn Quốc.

Cũng trong năm 2018, Thuyên Hà trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được nhận bằng khen danh dự của thị trưởng thành phố vì những đóng góp cho Festival âm nhạc quốc tế lần thứ 8 tại New York và New Jersey, Mỹ. Ngoài ra cô còn là một thành viên trong dự án âm nhạc Heal The World – dự án nghệ thuật do hiệp hội Hudson Fine Art Foundation tổ chức.

Năm 2019 cô trở thành nghệ sĩ đại diện độc quyền của HIMF ( Hongkong International Music Festival ) tại khu vực toàn Việt Nam. Đồng thời là giám khảo Việt Nam đầu tiên có mặt tại HIMF

Hiện tại nghệ sĩ piano Thuyên Hà đang giảng dạy tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam và là Giám Đốc Nghệ Thuật của Polaris Art & Music School.